Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

Thuốc điều trị bệnh trùng roi đường ruột

Khi nói đến ký sinh trùng gây bệnh ở đường ruột, chúng ta thường nghĩ ngay đến giun sán, amip.

Nhưng cũng có một loại ký sinh trùng rất nhỏ, sống ký sinh ở ruột non, thường gây ra bệnh ở đường ruột đó là trùng roi đường ruột.
Bệnh trùng roi đường ruột (TRĐR) là một loại bệnh nhiễm ký sinh trùng có tên là TRĐR, có tên khoa học là giardia lambia. Nang của TRĐR (dạng ngủ yên không hoạt động của ký sinh trùng) sẽ theo phân đi ra ngoài. Khi chúng ta ăn uống những thức ăn kém vệ sinh có chứa các nang này sẽ dẫn đến nhiễm bệnh.

Ảnh mang tính minh họa
 
Bệnh TRĐR thường xảy ra chủ yếu ở các nước đang phát triển trong tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức, với 20 -30% dân số mắc.
 
Người mắc bệnh dễ trở nên mệt mỏi, nhiễm bệnh kéo dài sẽ làm tổn thương thành ruột non, ngăn cản việc hấp thu dưỡng chất và vitamin, sẽ sụt cân, suy dinh dưỡng và có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.
 
Bệnh sẽ nghiêm trọng hơn khi người bệnh già yếu hay bị suy giảm hệ miễn dịch như bệnh nhân AIDS. Cách phòng ngừa bệnh tốt nhất vẫn là nguồn thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh. Ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn.
Triệu chứng của bệnh là tiêu chảy kéo dài hàng tuần thậm chí hàng tháng, bụng sôi, quặn đau, đầy hơi, đánh rắm nhiều, phân vàng có bọt…
Để xác định bệnh cần xét nghiệm tìm TRĐR.
Người mắc bệnh TRĐR dù đã “kiêng khem” trong ăn uống thì tình trạng bệnh vẫn không thuyên giảm. Và khi điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh đường ruột thông thường thì hầu như không đáp ứng.
Trước đây chúng ta thường dùng metronidazol để trị bệnh, nhưng ngày nay tinidazol với hiệu quả điều trị cao, ít tác dụng phụ, liều dùng đơn giản, được ưu tiên chọn lựa trong điều trị bệnh TRĐR.Tinidazol là một dẫn chất của imidazol.
 
Khi vào trong cơ thể, thuốc sẽ thâm nhập vào tế bào của ký sinh trùng và phá hủy chuỗi AND hoặc ức chế tổng hợp AND, làm ngưng sự phát triển của ký sinh trùng.
Tinidazol thường được bào chế dưới dạng bao phim với hàm lượng 500mg.Trong điều trị bệnhTRĐR, tinidazol thường được dùng với liều duy nhất: 4 viên/ngày.
Thuốc tinidazol không được dùng trong các trường hợp sau:
- Phụ nữ có thai trong ba tháng đầu.
- Phụ nữ đang cho con bú.
- Người mắc bệnh rối loạn thần kinh.
Lưu ý trong thời gian đang điều trị với thuốc tinidazol không nên dùng các chế phẩm có chứa rượu, vì cơ thể có thể xảy ra phản ứng giống như disulfiram gây đỏ bừng, co cứng bụng, nôn, tim đập nhanh...
Theo DS Mai Xuân Dũng Sức khỏe & Đời sống

1 nhận xét: